วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการศึกษา
ประวัติการศึกษาไทย
                                                                                                                                                                              
สมัยโบราณ
มีบ้านและวัดเป็นจุดศูนย์กลาง
ผู้ชาย เรียนที่วัด เน้นจริยธรรมและภาษาบาลี
ผู้หญิง เรียนเย็บ ปัก ถัก ร้อย เตรียมตัวเป็นแม่บ้านแม่เรือน
สมัยสุโขทัย
แบ่งเป็น2 รูปแบบ
1.ผู้ชาย บวชเป็นพระ ศึกษาพระธรรม พระไตรปิฎก
2.ผู้หญิง กุลสตรี เป็นแม่บ้านแม่เรือนเรียนทำอาหาร เย็บปักถักร้อย เพื่อเตรียมตัวเป็นภรรยาที่ดี
สถานที่ศึกษา
บ้าน เป็นจุดเริ่มต้นของทั้งผู้ชายและผู้หญิงโดยมีพ่อแม่คอยอบรมเลี้ยงดู
วัด เป็นสถานที่ที่ผู้ชายจะศึกษาพระไตรปิฎก พระธรรม คุณธรรม จริยธรรม เพื่อเตรียมตัวบวชเป็นพระ
สำนักพระราชบัณฑิต เป็นสถานที่เรียนของผู้มียศถาบรรดาศักดิ์
วัง เป็นสถานที่เรียนของเชื้อพระวงศ์ ฝึกการทำยุทธหัตถี การศึกษาการรบ การปกครองบ้านเมือง
สมัยอยุธยา
แบ่งเป็น2 รูปแบบ
1. ทหาร เรียนใช้ดาบ ศาสตราวุธ ขี่ช้าง ขี่ม้า เพื่อป้องกันการรุกรานจากต่างประเทศ
2. พลเรือน
ผู้ชาย บวชเรียน เรียนเลข ภาษา โหราศาสตร์ หากไม่ได้รับการศึกษาเล่าเรียนจะไม่สามารถเป็นข้าราชการได้
ผู้หญิง เป็นแม่บ้านแม่เรือนเรียนทำอาหาร เย็บปักถักร้อย เพื่อเตรียมตัวเป็นภรรยาที่ดี
ในสมัยนี้มีการสร้างหนังสือจินดามณีขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาโดย พระนารายณ์หาราชและมีการสร้าง โรงเรียน มิชชันนารีขึ้นอีกด้วย
สมัยธนบุรี
สมัยธนบุรีมีการทำสงครามบ่อย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีการทำนุบำรุงการศึกษาอยู่เสมอ จุดศูนย์กลางการศึกษาอยู่ที่วัด โดยที่จะมีพระสงฆ์เป็นผู้สอนหนังสือให้ จะใช้หนังสือจินดามณีในการสอน ทางด้านอาชีพหากว่าพ่อแม่ทำอาชีพอะไรจะสอนให้ลูกทำอาชีพนั้นเช่น การแกะสลัก งานช่างต่างๆ เป็นต้น
ส่วนใหญ่สตรีไทยจะไม่มีการเรียนหนังสือแต่จะนิยมให้เรียนเย็บปักถักร้อย ทำอาหาร มารยาทไทย
สมัยรัตนโกสินทร์
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้มีการจัดรูปแบบการศึกษาใหม่โดยในพระราชวังมีการศึกษาภาษาอังกฤษ ชนชั้นขุนนางจะเรียนปรัชญา เครื่องกล ส่วนผู้หญิงยังไม่นิยมให้ได้รับการศึกษามากนัก
สมัยใหม่
การศึกษาของไทยได้มีความสำคัญอย่างยิ่งเริ่มจากรัชกาลที่5 ได้มีการนำการศึกษาของตะวันตกเข้ามาในประเทศไทย เพื่อที่คนไทยจะสามารถปรับตัวเข้ากับอารยธรรมตะวันตกได้และที่สำคัญมีการเลิกทาส ส่งผลให้เกิดความเท่าเทียมกันของการศึกษา การศึกษาในสมัยก่อนนั้นให้ความสำคัญของสถานศึกษา บุคคลใดได้รับการศึกษาแล้วจะต้องสัมฤทธิ์ผลและในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อให้การศึกษาสะดวกและรวดเร็วขึ้น




ปฏิรูปการศึกษาไทย



คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริง
1. เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
2. เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
3. ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
4. บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
1. รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
2. ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
3. เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน
ซึ่งสาเหตุปัญหาเหล่านั้นไม่เป็นแบบนี้จริงๆ
สาเหตุ ของการล้มเหลวของการศึกษา คือ ความรับผิดชอบ
หลักสูตร การศึกษาไทยเน้นการท่องจำมากกว่าสอนให้คิดเป็น

เป้าหมายการศึกษา
                การที่ประชาชนจะมีความรู้ ทักษะที่จะนำไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจะพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ต้องมีการพัฒนาอย่างน้อง3 ด้าน คือ
1. ความฉลาดทางปัญญาIQ
2. ความฉลาดทางอารมณ์EQ
3. ความฉลาดทางสังคมSQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น