วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครูในดวงใจ


ประวัติส่วนตัว


ชื่อ นาง สุดารัตน์   เกียรติก้องแก้ว
เพศ  หญิง  
วัน เดือน ปี เกิด   5/10/2514   
อายุ 44 ปี
สถานภาพ  สมรส
ตำแหน่งปัจจุบัน ครู คศ.2
ปัจจุบันสอนอยู่โรงเรียน ร่อนพิบูลย์เกียรติวสุนทราภิวัฒน์
วิชาที่สอน เคมี
วุฒิการศึกษา
จบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียน กัลยาณีศรีธรรมราช
ปริญญาตรี มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์



ทำไมถึงเลือกมาเป็นครู?
             หลังจากเรียนจบ มีการเปิดสอบบรรจุครู เลยไปสอบ ทิ้งไว้ หลังจากนั้นก็ ไปทำงาน โรงงานผลิตกล่องกระดาษ ในตำแหน่ง ฝ่ายวางแผนการผลิต แต่ใจอยากเป็นครูมากกว่า พอประกาศผลออกมาว่าได้ จึงลาออกมาเป็นครู เพราะ รู้สึกสนุกกับการสอนเด็ก มากกว่า การคุม คนงานในโรงงาน





ความรู้สึกตอนสอนเด็กครั้งแรกเป็นยังไงบ้าง?

   
    สอนครั้งแรก ระดับชั้น ม.6/1 ด้วยความที่เครียดว่าจะสอนไม่ได้ เลยเตรียมเนื้อหา แบบฝึก ต่างๆ ไว้อย่างดี รวมทั้งฝึกการพูดหน้ากระจก พยายามเรียงเนื้อหา และใช้คำพูดที่คิดว่านักเรียน จะเข้าใจได้ง่ายพอเราเตรียมตัวเต็มที่ ความตื่นเต้นก็ลดลง รู้สึกเหมือน เรากำลังแสดงละครที่เป็นบทสำคัญมากๆ เพราะหมายถึง การสร้าง อนาคตให้กับ คนชม ทั้งห้อง


รูปแบบการสอนของอาจารย์เป็นยังไง?
                  ใช้การทำความเข้าใจเนื้อหา โดยการตั้งคำถามให้คิด นักเรียนอาจจะเครียด ในการเรียนแบบนี้ เพราะมีการถาม อยู่ ตลอดเวลา แต่ผลที่เกิดขึ้นคือ นักเรียนจะเข้าใจ ได้ลึกซึ้ง


      
        ความยากง่ายของความเป็นครูมีอะไรบ้าง?
      
         ในความรู้สึกของครู ความยาก คือ เราคือผู้สร้างทั้งความรู้ ความคิด และ แนวทางในการใช้ชีวิตให้เด็ก ต้องทำให้เขา เข้าใจ และเตรียมพร้อม สำหรับการใช้ชีวิต จริงๆ ให้ได้

แล้วครูมีปรัชญาในการดำเนินชีวิตของการเป็นครูว่ายังไง?

มีความสุข กับสิ่งที่มี ค่ะ

      ทัศนคติที่ครูมีต่อนักเรียนเป็นยังไง?
             วัยเรียน เหมือนการเดิน ขึ้นภูเขา เราต้องฝึกให้เขาแข็งแกร่ง ทั้งความรู้ และความคิด รวมทั้งการอยู่ในสังคม จึงค่อนข้างเข้มงวด กับ นักเรียน มากๆ และคิดว่า นักเรียน บางคนเหมือนน้ำ ที่ไม่ยอมไหล ขึ้นที่สูง ครูเลยต้องใช้ กำลังบ้าง ฮา

     

       ความรู้สึกตอนสอบบรรจุได้เป็นยังไง?
       คิดว่า เราต้องเกษียร เป็นครูแก่ๆ คนหนึ่ง ใน อนาคต ค่ะ

       ครูมีเป้าหมายอะไรบ้างจากการเป็นครู?
       สร้างคน ให้มีความคิดที่ดี ไม่ทุจริต พึ่งตัวเองได้ รู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเอง

       ครูคิดว่าคนแบบไหนเหมาะแก่การเป็นครู
       คนที่ควรเป็นครู ก็คงเหมือน คนที่ควรเป็น ในการทำงานอื่นๆ ด้วย หลักๆ คือ ครูต้องไม่เอาเปรียบ เด็ก ไม่เอาเปรียบโดยการ ไม่สอน หรือ สอนแต่เนื้อหาง่ายๆ ตื้นๆ เพื่อให้ตัวเองสบายๆ และที่สำคัญ คือ อย่าหวังแต่จะให้เด็กรัก โดยการเอาใจ แม้กระทั้่ง เด็กทำผิดกฎ ระเบียบ ก็ยังช่วย เพราะ เขาไม่ได้สร้าง ความเป็น คนดี ให้เกิดกับ ความคิดของเด็ก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น